"Sonechka" - Sự trở lại ấn tượng và xúc động của văn học Nga

Kim Hải-Thứ ba, ngày 28/09/2010 13:05 GMT+7

Với cách kể chuyện đầy nữ tính, nhẹ tựa hơi thở, với âm hưởng một bài thơ buồn, tác phẩm “Sonechka” của nhà văn người Nga Ludmila Ulitskaya là sự trở lại ấn tượng và xúc động của văn học Nga đối với độc giả Việt Nam.

Trong vô vàn cuốn sách, có những tác phẩm văn chương đã tìm ra con đường chân thực để soi rọi cho sự tồn tại của chúng ta. Sonechka câu chuyện về một phụ nữ Nga bình dị, say mê đọc sách cả thời con gái, cả đời tận tuỵ chăm lo cho chồng và con, rồi lại bị họ rời xa, cuối cùng một mình cô độc trở về trong thế giới riêng tư của những cuốn sách cổ điển.

Người đọc tìm thấy ở Sonechka một người phụ nữ với nhiều nét khác thường ẩn sau vẻ bề ngoài giản dị và nhỏ bé. Khác thường từ tình yêu sách mãnh liệt suốt thời thơ ấu, khác thường bởi niềm lạc quan ngây thơ và bản năng, khác thường bởi lòng vị tha trước nhiều điều tưởng như không thể tha thứ. Chính sự khác thường ấy đã giúp Sonechka vượt qua những thiếu thốn về vật chất, những áp chế về tinh thần, sự bồng bột đến vô tình của con gái, sự phản bội đến tàn nhẫn của người chồng... để sống vững vàng, yêu thương và bao dung với tất cả.

Cuộc đời của Sonechka có nét gì đó gần gũi với người đàn bà Việt Nam ngày trước. Đó là tính cách của người phụ nữ hy sinh tất cả vì gia đình, chấp nhận mọi cơ cực, cay đắng. Sonechka vượt qua những khắc nghiệt của cuộc đời không chỉ bằng sự chịu đựng bền bỉ của người phụ nữ mà còn bằng cả thế giới văn học đã ám ảnh và khích lệ cô suốt cả cuộc đời.

Phảng phất chiều sâu của những chiêm nghiệm cuộc đời, Sonechka không chỉ là chuyện về tấm lòng nhân hậu và thanh khiết của Sonechka, hay về cuộc sống đời thường của đã trầm lặng trôi đi trong những năm Xô viết cũ, mà rộng lớn và sâu xa hơn, là cảm giác về sự đơn giản tuyệt vời của số phận, về sự lặng lẽ của nội tâm vượt qua trắc trở, về một dòng đời vẫn miên man chảy trôi bao bọc lấy tình thương và những cố gắng sáng tạo của con người. Với Sonechka, tiểu thuyết Nga đương đại dường như đã tìm lại được những giá trị phổ quát của một nền văn học vĩ đại trong quá khứ.

Với một văn phong trang nhã, giàu chất thơ, cách kể chuyện thông minh, hóm hỉnh, bút pháp miêu tả và phân tích tâm lý nhân vật tinh tế, sắc sảo, tác giả Ludmila Ulitskaya đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Sonechka, như biểu tượng tình yêu và sự quyến rũ kỳ diệu của nữ tính. Bà đã từng được trao giải thưởng văn học Medicis của Pháp, giải thưởng Giuseppe Acerbi và Penny Prize của Italia, giải Booker của Nga, tác phẩm được dịch ra hơn 20 thứ tiếng, kịch và truyện của bà lên nhiều sân khấu, một vài tiểu thuyết được dựng thành phim. Ludmila Ulitskaya hiện được coi là một trong những cây bút xuất sắc nhất của nền văn học Nga đương đại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước